cấu tạo và nguyên tắc hoạt động vui chơi của máy nén khí Ly Tâm

Máy nén khí ly tâm là 1 trong loại máy nén khí được sử dụng khá phổ biến trên thị trường, nó có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Cùng xem cấu tạo and nguyên tắc hoạt động vui chơi của máy nén khí ly tâm nhé.

nguyên lý thao tác làm việc

máy in 3d hà nội thao tác làm việc theo nguyên tắc sự thay đổi của áp suất của không khí qua guồng động làm thay đổi trọng lượng riêng của khí. Khi guồng động quay, khí sẽ văng từ tâm ra xung quanh bên dưới tính năng của lực ly tâm. Làm tăng trọng lượng riêng của khí and tạo ra áp lực tĩnh. Đồng thời vận tốc của khí cũng tăng lên và như vậy tăng áp lực động của khí

cấu tạo chung của dòng sản phẩm nén khí ly tâm

1. Vỏ máy

Vỏ máy là cụ thể có kết cấu phức tạp nhất, nó có cân nặng lớn and là giá đỡ cho các chi tiết khác. Trong vỏ máy có những ổ trục để đỡ các trục máy, có những áo nước để dẫn nước làm mát, có những khoang để dẫn khí. Vỏ máy đc chế tạo ra 2 nửa để dễ dàng cho việc tháo lắp, tuy vậy cũng có loại vỏ máy được sản xuất liền khối. Vỏ máy thường đc sản xuất bằng gang xám hay bằng gang hợp kim.

 

 

2. Trục máy nén ly tâm

Trục để lắp các bánh công tác lên đó nhận truyền động từ động cơ dẫn động, quay với tốc độ cao để tiến hành các bước nén khí. Trục máy đc lắp vào những các ổ đỡ trên vỏ máy. Trục máy thường đc sản xuất bằng thép kim loại tổng hợp.

3. Bánh công tác

 

Bánh công tác đc lắp trên trục máy quay theo trục máy để làm biến đổi động năng chất khí, triển khai công việc nén khí, bên trên bánh công tác có những bánh cong. Có 3 loại bánh công tác, bánh công tác hở, bánh công tác nửa hở, bánh công tác bí mật.

4. Cánh định hướng (hay vách ngăn hay cánh tĩnh- diffuser)

Là 1 tấm kim loại đặt sát với bánh công tác, đóng tầm quan trọng dẫn hướng dòng khí đi từ cửa xả của cấp nén này tới cửa nạp của cấp nén tiếp đến, cánh định hướng đc sản xuất bằng gang hoặc thép hợp kim. Cánh triết lý được gắn kèm với vỏ & không quay theo trục máy.

====>>> Tham khảo :  dịch vụ in 3d hà nội

 

5. phần tử làm kín đáo (vòng bít)

a. Vòng đệm kín khuất khúc (hay làm kín kiểu răng lược – labyrinth seal)

Vì cánh triết lý không quay theo trục máy, do vậy giữa chúng phải có 1 khe hở. để hạn chế hiện tượng lọt khí nén Ngược lại cửa nạp qua khe hở này người ta dùng vòng đệm kín đáo khuất khúc. Vòng có dạng răng cưa, các răng này không chạm vào trục, để hạn chế làm hư hỏng trục khi chạm phải, vòng được thiết kế bằng kim loại mềm, giữa các răng hình thành không gian, khí nén lọt được vào khoảng không này chúng sẽ đổi hướng & chậm lại nhờ này mà cản được sự rò rỉ khí nén sang cửa nạp. Loại này không ngăn được trọn vẹn sự lọt khí do vậy chỉ dùng ở các nơi có áp suất thấp. cũng đều có máy nén khí dùng loại vòng đệm này để triển khai bí mật giữa trục máy & vỏ máy để tránh sự lọt khí ra bên ngoài. Nếu máy nén khí ô nhiễm thì cần phải có rãnh để gom khí rò rỉ ra để dẫn tới một nơi an toàn.

 

b. Vòng bịt kín kiểu tiếp xúc cơ học (hay bộ phận làm bí mật cơ khí – Mechanical Seal)

những thành phần chính của vòng bịt này là các vòng tĩnh và vòng động. Vòng động đc bắt chặt với trục máy and quay theo trục, những mặt giao tiếp giữa vòng tĩnh & vòng động ngăn không cho khí nén rò rỉ ra bên ngoài. Có loại phải sử dụng dầu bôi trơn mặt phẳng tiếp xúc để giảm ma sát. Vòng đệm này lắp ở đầu trục máy nén với vỏ để ngăn không cho khí nén lọt ra ngoài. Loại này thường dùng với máy nén khí có áp suất tới 7 at.

 

c. Đệm màng lỏng (oil seal)

để làm kín đáo các máy nén khí có áp suất cao, người ta dùng đệm màng lỏng. những bộ phận chính gồm ống lót bên trong & ống lót ngoài không quay theo trục & có 1 khe hở với trục. Khi trục quay, dầu sẽ đi vào khe hở để gia công kín không cho khí nén lọt ra ngoài. Loại đệm này ngăn sự lọt khí tốt nhất có thể, mặc dù phải có 1 khối hệ thống dầu cao áp thường xuyên, dẩu phải cực sạch. Dầu sau khoản thời gian nhiễm bẩn phải dược thu hồi để gia công sạch and làm nguội. Nếu áp suất dầu trong hệ thống này giảm đi, chứng tở đệm làm kín đáo đã giảm tác dụng làm bí mật (do mài mòn).

6. Ngăn cân bằng

Trong máy nén khí ly tâm nhiều cấp, lực do áp suất công dụng lên 2D của trục không cân bằng nhau, phía áp suất cao có lực chức năng to hơn. Do vậy trục có Xu thế di dời về phía của nạp. Sự di dời này sẽ gây va đập, gây mài mòn các cụ thể liên quan. Ngăn cân bằng có chức năng gi bớt sự mất cân bằng này. Ngăn cân bằng này là 1 bộ phận được gắn kèm với trục gồm 2 phần, phần phía cửa nạp thì chịu áp suất khí xả, phần phía cửa xả thì chịu áp suất khí nạp. Theo cách nghiên cứu lực như thế, kết quả là lực chức năng lên trục cân bằng hơn.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng